วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2559

ใบงานที่ 1 ระบบคอมพิวเตอร์

ระบบคอมพิวเตอร์ (Computer System) 
มีองค์ประกอบหลักดังนี้
  1.ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
  2.ซอฟต์แวร์ (Software)
  3.ข้อมูล (Data)
  4.ก่รสื่อสารข้อมูล (Data Communication)
  1.Hardware คือตัวเครื่อง และอุปกรณ์คอมพิวเติอร์ที่สามารถสัมผัสได้ จับต้องได้ โดยที่มีส่วนประกอบของระบบดังนี้

  1.ส่วนนำเข้าข้อมูล (Input Devices)จะทำหน้าที่รับข้อมูล ข้อความภาพ รูปภาพ  เสียง หรือว่าคำวสั่งเข้าสู่รับบคอมพิวเตอร์  ซึ่งส่วนนำข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์มีหลายแบบ
ดังนี้ 
 - คีย์บร์อด (Keyboard)
 - เมาท์ (Mouse)
 - สแกนเนอร์ (Scanner)
 - กล้อง (Web Cammera)
            ฯลฯ
  2. ส่วนประมวลผลกลาง (CPU:Central Processing Unit)
   ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ และการคำนวณการเปรียบเทียบข้อมูลตามเงื่อนไขของโปรแกรม  ส่วนประมมวลผลกลาง หรือไมโครโปรเซสเซอร์ หรือที่เรียกกันย่อๆว่า ซีพียู เป็นหน่วยประมวลผลกลาง 
ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์โดยพื้นฐานแล้วซีพ๊ยูทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลทางคณิตศาสตร์และข้อมูลเชิงตรรกะ CPU ได้ถูกพัฒนาจากหลอดสูญญากาศ(Vacuum Tube)
ทรานซิสเตอร์ (Transistor) จนปัจจุบันเป็นไมโครโปรเซสเซอร์ การพัฒนาซีพ๊ยู เป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มฬนการพัฒนาให้มีควสมเร็วสูงขึ้นแทบทุกสามเดือน ในตลาดผู้ผลิตหลายรายเช่น Intel,
AMD ซึ่ง ในตัวCPU จะทำงานอย่างเดียวไม่ได้จำเป็นต้องมีอุกรณ์อื่นๆ ที่อยู่ภายในได้แก่
   1 CPU ที่มีจำหน่ายมีหลายตะกูลและมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันจัดได้ว่า CPu ได้มีการแบ่งตลาด 3 กลุ่มคือ 
 - กลุ่มระดับล่าง ใช้กับงานทั่วๆไป CPU กลุ่มนี้จะมีราคาถูก เหมาะสำหรับงานเอกสาร อินเตอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลงทั่วๆ ไป เช่น 
 - กลุ่มระดับกลาง มีประสิทธิภาพที่สูงกว่ากลุ่มแรกเหมาะสำหรับงานประมวลผลที่สูงขึ้นและการใช้งานมัลติมีเดีย เช่น
 - กลุ่มระดับสูง ใช้กับการประมวลผลระดับสูง การออกแบบด้านวิศวกรรม ที่ต้องใช้งานหน่วยประมวลผลสูง เช่น
   2.Mainboard บางคนเรียก Mortherboard เป็นแผงวงจรหลักในการติดตั้งอุปกรณ์ ต่างๆไม่ว่าจะเป็น ซีพียู หน่วยความจำหลัก(RAM)จานแม่เหล็ก (Harddisk) และอื่นๆ รุ่นที่ต้องเลือกใช้ต้อง
พิจารณาให้ดีและพิถีพิถันเพราะเป็นศูรย์กลางในการเชื่อต่อสื่อสารของอุปกรณ์ในระบบทั้งหมด แต่ไม่ค่อยมีใครกล่าวถึง เพราะประเด็นที่พูดถึงส่วนใหญ่จะกล่าวงถึง CPU มากกว่าว่าจะถ้าว่า Mainboard รุ่นไหน ใช้ Chipset อะไร
ถึงแม้ Mainboard จะใช้ Chipdset เดียวกันแต่ก็มีคุณสมบัติต่างกัน และอาจจะมีประสิทธิภาพต่างกันด้วยเมื่อต่าง ยี่ห้อ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการเลือกซื้อเพราะ Mainboard ที่มีความ
เสถียรต่ำก็จะทำให้เครื่องเราหยุดทำงานโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งผู้ผลิตบางรายจะเน้นในเรื่องเสถียรถาพเป็นหลัก บางรายอาจจะเน้นในเรื่องของราคา บางรายเน้นในเรื่องความเร็ว
ซึ่งราคาจะแตกต่างกันไป จะข้อกล่าวไว้ในเรื่องส่วนประกอบของเมนบร์อด อีกครั้งหนึ่งครับ
  3. หน่วยความจำ (Memory) เป็นที่จักเก็บข้อมูลหรือเก็บคำสั่ง สำหรับการประมวลผล แบ่งออกเป็น 2 ประเภท
  1.หน่วยความจำรอม (ROM:Read Only Memory)เป็นหร่วยความจำที่ถูกบันทึกมาแล้วผู้ใช้มีหน้าที่ใช้ โดยหน่วยความจำจะเก็บคำสั่งหรือโปรแกรมของระบบ เช่น BIOS
  2.หน่วยความจำแรม (RAM:Ramdom Access Memory) เป็นหน่วยความจำที่ใช้ในการประมวลผลและจักเก็บข้อมูล โดยจะต้องมีกระแสไฟฟ้าจ่ายให้กับหน่วยความจำชนิดนี้ตลอดเวลา
และถ้าไม่มีกระแสไฟฟ้าจ่ายให้กับหน่วยความจำที่ใช้ ข้อมูลก็จะหายไป RAM จะทำหน้าที่เก็บชุดคำสั่งและข้อมูลที่อยู่ในระบบ กำลังทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าข้อมูล หรือการแสดงผลลัพธ์ จะกล่าวโดยละเอียดในห้วข้อ
รู้จักกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่อไป
  4.Cache หมายถึง หรวยความจำพื้นฐาน ทำหน้าที่เป็นหน่วยความจำสำรอง ที่มีความเร็วสูงใหหน่วยความจำหลักเพื่อใช้ในการติดต่อกับหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ส่งออกที่ทำงานอยู่
  5.VGA Card เป็นแผงวงจรหลักในการแสดงผลโดยรับสัญญาณ ดิจิตอลจากคอมพิวเตอร์ และแปลงเป็นสัญญาณภาพ (Digital to Analog Coverter)ถ้าหน่วยความจำ
ในแผงวงจรมรมากจำทำให้การแสดงผลขนจอมีความเส็วสูง เช่นการดูหนังจาก VCD ภาพจะไม่กระตุกเลย แต่ส่วนใหญ่จะซื้อมาพร้อม Mainboard
แล้ว เรียกว่า Onboard นั่นเอง
 6.Sound Card เป็นแผงวงจรด้านเสียงที่ตึดตอ่ระหว่าเครื่องคอมพิวเตอร์กับลำโพงในการแสดงผลทางด้านเสียง และแผงวงจรนี้ยังมีช่องสำหรับเสียบไมโครโฟน เพื่อเป็นการบันทึกเสียงหรือการพูดคุย
 ส่วนการแสดงผล
1.เครื่องพิมพ์ (Priter)
2.จอภาพ (Moniter)
เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น